Đi đám giỗ nên mua gì phù hợp, tinh tế và thiết thực nhất?

Đi đám giỗ nên mua gì khiến nhiều người đau đầu khi nhận được lời mời tham dự đám giỗ. Chọn quà gì cho lịch sự và thể hiện được lòng thành kính với người đã khuất luôn là một bài toán khó. Bài viết này sẽ gỡ rối “tơ lòng” cho bạn với gợi ý 7 món quà ý nghĩa phù hợp với ngày giỗ.

Ý nghĩa của ngày giỗ Việt Nam

Theo văn hóa của người Việt thì sau khi người thân mất đi thì sẽ có phong tục thờ cúng tổ tiên, những người đã khuất và ngày mất của người đó được lấy làm ngày giỗ. Ý nghĩa của ngày giỗ là để nhắc nhở con cháu ghi nhớ công ơn của các bậc tiền bối sinh thành. Đồng thời đây cũng là dịp để đại gia đình sum vầy, đoàn tụ, trò chuyện tâm tình.

Ngày giỗ thường được tổ chức theo Âm lịch, có nhiều nơi sẽ tổ chức trước một vài ngày, chọn ngày con cháu đủ đầy nhất. Đến ngày giỗ con cháu tự động đóng góp và về thắp cho ông bà nén hương, tham gia làm cỗ, ai vắng mặt nhiều lần trong ngày giỗ thì có phần thất lễ và bị lên án bất hiếu.

Khi chọn quà cho đám giỗ có thể chọn các loại bánh kẹo cao cấp
Khi chọn quà cho đám giỗ có thể chọn các loại bánh kẹo cao cấp

Tùy vào điều kiện kinh tế mà đám giỗ được tổ chức to nhỏ khác nhau. Nhà có điều kiện, anh em đông thì làm giỗ lớn, làm cơm mời họ hàng gần xa, bạn bè tham dự. Nhà ít có điều kiện kinh tế hơn thì tổ chức gọn anh em trong nhà, mâm cơm dân giã có những món ăn mà lúc sinh thời người đã khuất thích ăn. Cỗ lớn hay nhỏ không quan trọng, quan trọng là lòng thành kính của con cháu với đấng sinh thành.

Đi đám giỗ nên mua quà gì ý nghĩa đủ đầy

Đi đám giỗ nên mua gì không chỉ là câu hỏi của những người được mời giỗ mà ngay cả với con cháu trong nhà đôi khi cũng băn khoăn. Mua quà gì để thể hiện lòng thành kính, đẹp cả hình thức và tâm tình chứa đựng bên trong. Nhiều bạn trẻ cũng đang băn khoăn không biết đi đám giỗ nhà bạn trai nên mua gì cho lịch sự thì có thể tham khảo 7 món quà ý nghĩa phù hợp cho ngày giỗ dưới đây:

Các loại bánh kẹo cao cấp

Bánh kẹo là những món đồ thường xuất hiện trên bàn thờ trong các dịp lễ tết. Vì vậy nếu bạn đang không biết đi đám giỗ nên mua gì thì có thể chọn các loại bánh kẹo cao cấp, mẫu mã đẹp, hương vị thơm ngon làm quà. Hoặc nếu bạn là khách mời từ vùng miền khác có thể mang theo các loại bánh đặc sản như bánh ít, bánh đậu xanh, bánh cốm… cũng thích hợp với đám giỗ.

Đây vừa là món quà bày tỏ tấm lòng, vừa mang hương vị đặc sản quê mình đến cho mọi người cùng thưởng thức.

Hoa tươi cho ngày giỗ

Khi tham gia đám giỗ nếu chưa biết mua gì thì bạn có thể mua một bó hoa tươi để cắm trên bàn thờ hoặc bình hoa cúng ngoài sân. Tuy nhiên cần lưu ý khi chọn hoa vì không phải hoa nào cũng hợp cho đám giỗ. Một số loài hoa nên chọn như hoa sen, hoa huệ, hoa cúc vàng, hoa ly… khi có ý định mua hoa làm quà thì bạn nên báo trước với gia chủ để họ không cần mua thêm, tránh lãng phí.

Đi đám giỗ mua gì – Trà ngon, trà hoa

Trà cũng là một món quà phù hợp với ngày giỗ, bạn có thể mua các loại trà cao cấp với hương vị thơm ngon như trà Shan Tuyết, Trà Ô Long, Trà đông trùng hạ thảo, các loại trà hoa (hoa hồng, cúc, hoa vàng…). Sau khi thắp hương kính báo gia tiên, ăn tiệc mặn có thể pha rồi cả nhà quây quần thưởng trà và nói chuyện.

Các loại trà này đều thơm ngon, dễ uống và đặc biệt rất tốt cho sức khỏe, một món quà với nhiều tầng ý nghĩa.

Trà Bách Tuệ An - loại trà được làm từ đông trùng hạ thảo được nhiều người ưa chuộng
Trà Bách Tuệ An – loại trà được làm từ đông trùng hạ thảo được nhiều người ưa chuộng

Mua giỏ trái cây

Trái cây cũng là lựa chọn hợp lý để làm quà đi đám giỗ, bạn có thể chọn các loại trái cây nhập khẩu, các giỏ quà trái cây nhưng không nên buộc nơ hay trang trí. Nên chọn những quả còn tươi mới, không bị hư hỏng.

Đi đám giỗ nên mua gì – Giò chả đặc sản

Một số đồ ăn mặn có thể làm quà cho đám giỗ như giò chả, nem chua… Sau khi được bày vào mâm cỗ cúng thì giò, chả cũng là món dễ chế biến, dễ bày để tiếp đón khách. Một số thương hiệu giò chả nổi tiếng như giò Ước Lễ, giò me Nghệ An hoặc giò chả của nhà tự làm lại càng thêm trân quý.

Mang rượu quý đến làm quà đám giỗ

Đi giỗ nên mua gì và rượu là một gợi ý hoàn hảo, trong mâm cỗ giỗ lúc nào cũng có rượu. Vì thế bạn có thể mua một số loại rượu truyền thống như rượu nếp, rượu vang hoặc độc đáo hơn có thể mang đến đám giỗ rượu đặc sản như rượu dừa, rượu bàu đá…

Ngoài ra để tăng thêm ý nghĩa cho món quà đồng thời thể hiện tâm ý thì bạn có thể chọn mua các loại rượu tốt cho sức khỏe. Như rượu ngâm nhân sâm, rượu mật ong hay rượu đông trùng hạ thảo. Các loại rượu cao cấp này vừa giúp bồi bổ cơ thể vừa hỗ trợ điều trị một số bệnh.

Một số loại rượu cao cấp gợi ý làm quà tặng ngày giỗ
Một số loại rượu cao cấp gợi ý làm quà tặng ngày giỗ

Một số loại rượu sức khỏe cho bạn tham khảo:

  • Rượu Bách Thiên Bảo Vietfarm: Rượu ngâm đông trùng hạ thảo với nhung hươu rừng.
  • Rượu Bách Thiên Sơn Vietfarm: Rượu ngâm nhân sâm với trùng thảo tươi Vietfarm.
  • Rượu Bách Vương Khang Vietfarm: Rượu ngâm đông trùng hạ thảo.
  • Rượu Bách Phúc Khang Vietfarm: Rượu ngâm nhân sâm + cá ngựa khô + trùng thảo.

Phong bì – Câu trả lời cho đi đám giỗ nên mua gì

Đám giỗ thường ít đi tiền nhưng trong trường hợp bạn là người thân thiết thì có thể mang theo phong bì kèm theo quà khác. Hoặc trường hợp người được mời vội quá không kịp chuẩn bị quà thì cũng có thể dùng phong bì thay quà tặng.

Vậy đi đám giỗ nên mua gì thì bạn đọc đã có được câu trả lời, quà đám giỗ món quà có phần tâm linh nên cần lựa chọn cẩn thận kỹ lưỡng. Hy vọng bài viết này giúp bạn dễ dàng mua được món đồ chuẩn bị cho lời mời đám giỗ sắp tới.

Ngày đăng 9:16 - 22/12/2020 - Cập nhật lúc:02:29 chiều
Bài viết khác

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Nhận tư vấn từ hội động chuyên môn của Đông Trùng Hạ Thảo VietFarm

  • Đặt lịch nhanh chóng
  • Tư vấn miễn phí
  • Nhận quà tặng hấp dẫn